Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Sunday, July 22, 2012

Cheo leo Hà Giang (2)

Trời dần về chiều, mây kéo nhiều, tối nay sẽ mưa chăng?
Chia tay xã Cán Tỷ, đoàn kéo nhau đi tiếp. Để đến nghỉ đêm tại thị trấn Yên Minh (Huyện Yên Minh) còn phải đi gần 50km nữa.



Đường Hà Giang tiếng là cheo leo nhưng thật ra chỉ có những đoạn lên Cổng trời Quản Bạ, nhỏ và khó đi một chút, còn thì sau khi đã leo dốc xong, đường khá bằng phẳng và dễ đi. Nhiều đoạn hỏng nhiều, như đoạn đi thẳng từ Yên Minh về Mèo Vạc chẳng hạn - có đến 37km đường không phải là xấu mà là cực xấu. Nếu đi từ Yên Minh lên Đồng Văn rồi về Mèo Vạc sẽ xa gấp đôi (gần 100km so với 47km).


Hà Giang đúng là tỉnh của ĐÁ và THÔNG. Đâu đâu cũng thấy THÔNG. Lên Đồng Văn thì toàn đá là đá.




Thỉnh thoảng gặp những khu dân cư, có cả trụ sở chính quyền... nằm dưới đường, nhưng so với cái vực ở phía dưới thì đúng là "cheo leo" - trong lòng luôn dâng lên một cảm xúc khó tả. Thương thương những con người sinh ra và vẫn đang sống ở vùng đất đầy khó khăn này. Muốn làm một điều gì đó cho nơi ấy.

Nhưng đôi lúc lại gặp một khu dân cư nằm ở "vùng thấp" - gọi là vùng thấp nhưng nhìn cái altimeter trên xe nó vẫn đang chỉ 600 mét trên mực nước biển - như khu dân cư trong ảnh bên cạnh đây.










Trời vẫn vần vũ mây, trên đường đi thỉnh thoảng vẫn gặp một trận mưa nhỏ gây khó cho việc chụp ảnh. Nhưng lúc đã nắng lên thì trời trong xanh lại lộ ra giữa những núi mây dựng đứng đầy đe doạ. 






Hà Giang có cơ cấu cây nông nghiệp chủ yếu là ngô, đây đó những mảng ruộng bậc thang bằng phẳng được tận dụng cấy lúa.

Trên ngô, dưới lúa
Ruộng bậc thang bên một khóm tre,
thứ cây không thấy có nhiều ở Hà Giang
Đã nhìn thấy thị trấn Yên Minh. Một thị trấn khá đẹp nằm hai bên đường quốc lộ 4C. Khá mệt sau gần 400km từ Hà Nội, cần phải ăn và ngủ thôi. Hẹn gặp lại mọi người!

Thị trấn Yên Minh nhìn từ trên cao
Đọc Cheo leo Hà Giang (1)





No comments:

Post a Comment