Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thursday, December 20, 2012

Ngày tận thế


Gần đây thấy khắp nơi nháo nhác lên những câu chuyện về Ngày tận thế. Hầu hết mọi người có vẻ như nghĩ đó là chuyện đùa, có vài người nói nghiêm túc như tin sẽ xảy ra thật. Như trong bức ảnh này - có lẽ là chuyện đùa vì nó được share trên FB từ một trang tên là "Cười Vỡ Bụng".

Cũng chẳng có vấn đề gì to tát. Trong lịch sử trái đất đã từng có nhiều "Ngày tận thế": núi lửa Vêduyvơ, nạn Đại Hồng Thủy và gần đây là nạn sóng thần tsunami ở Ấn Độ Dương cách đây mấy năm.
Theo Phật pháp thì đó là sự CỘNG NGHIỆP, một "tổng đại số" lớn kinh khủng của nhiều "NGHIỆP" rất nặng... những vụ tai nạn đường sắt, rơi máy bay... đều là cái "tổng đại số" đó cả.

Vì thế nếu như chúng ta - nói dại, có rơi vào cái phép cộng kinh khủng đó, cũng là do NGHIỆP của chúng ta nó quyết định như vậy. Ai nghiệp nhẹ hơn thì có thể thoát... cũng là chuyện bình thường.

Do đó dùng một ảnh Phật để cầu chúc cho những ai bấm "like" cái ảnh đó may mắn vào ngày mai, nếu như không phải một trò đùa, thì cái ý định nghiêm túc đó hoàn toàn ngu ngốc. Phương pháp phù hộ của Chư Phật với chúng sinh, hoàn toàn không thể giải quyết qua những cái bấm "like" đó.

Trong Phật pháp có mấy phép bố thí: "Tài thí" - bố thí bằng tiền bạc, vật chất, dễ và thường xuyên làm. "Vô úy thí" - bố thí sự KHÔNG SỢ HÃI, động viên, giải thích cho người khác để thoát khỏi sự sợ hãi. "Pháp thí" - giảng giải Phật pháp cho người khác, thường được các Tăng, ni tiến hành có sự hỗ trợ của những Phật tử. Hai phép bố thí sau này - "Pháp thí" và "Vô úy thí" chắc chắn là có liên quan chặt chẽ đến nhau.

Vậy nhiệm vụ của các "con nhà Phật" là phải động viên mọi người chưa hiểu, cùng với mọi người vượt qua sự sợ hãi, nếu có, chứ không phải nói năng những điều nhảm nhí.

No comments:

Post a Comment