Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Friday, January 4, 2013

Nếu một ngày “Ba mẹ ơi, con muốn xuất gia”…


Mình “chơi” với mấy thày, toàn xuất gia vào chùa ở từ nhỏ, thậm chí có thày, nhà con một.

Một lần, hỏi thày Phương Quảng, rằng thày xuất gia như thế, bố mẹ còn ở lại mỗi hai người cô quạnh, thày có nghĩ gì không? Thày không nói. Thày kể, mẹ thày hồi đó buồn lắm, nhưng ba thày thì chỉ nói “Tùy con thôi, đó là lựa chọn của con”. Tình yêu với Phật pháp, muốn đi đến một cái đích lớn lao trong sự nghiệp tu hành nó lớn hơn lựa chọn ở lại trong gia đình và lớn lên, được chăm sóc như một đứa trẻ bình thường.

Bà chị họ, được dự lễ xuất gia cho một cô bé 14 tuổi, bà chị cũng có 2 con gái, một đứa trạc tuổi đó. Hồi đó bả mới quy y, nên khi dự một cái lễ như vậy suy nghĩ nhiều lắm, thậm chí phản ứng cả với thày trụ trì. “Con thấy thày chấp nhận cho cô bé xuất gia nó thế nào ấy đáng nhẽ cô bé nó còn được cha mẹ chăm sóc, còn được học hành…” Thày trụ trì chỉ cười, không nói. Khi mình đến nhà chơi, bả vẫn còn giận thày. Mình hỏi: thế tại sao chị lại gặp được ánh sáng Phật pháp, gặp các thày và quy y, theo Phật? Bả trả lời: “Do nhân duyên”. “Đó, chị đã tin theo Phật thì chị phải tin hết chứ. Cô bé ấy nó có nhân duyên vào được gia đình nhà đó, nhưng nhân duyên với cửa Phật còn lớn hơn thì xuất gia thôi. Chị làm sao so sánh được việc cô bé ở lại gia đình và ăn mày cửa Phật, điều nào tốt hơn điều nào?”. Kể thêm cho bà chị chuyện Tái Ông mất ngựa, bà ấy ngẩn người ra, và gọi ngay cho thày: “Thày ơi, con xin lỗi, con giận thày sai mất rồi. Hôm nay Phật cử thằng em con đến nó nói, con mới nghĩ ra…” trong điện thoại thày chỉ cười không nói.

Con nhà mình, hồi nhỏ quen nghe ông bà đọc kinh, thằng lớn thích nhất bài Kinh Pháp hoa. Bây giờ cậu đi học, có những quan tâm khác nên sao nhãng đôi chút, nhưng nó vẫn được tiếp xúc với Phật pháp từ sớm. Mình không hề ngạc nhiên nếu một ngày nào đó, nó về nhà và bảo với ba mẹ nó: “ba mẹ ơi, con sẽ xuất gia…” và như thế, mình sẽ gọi nó bằng Thày và xưng con.

Không nhẽ như vậy mình sẽ mất con? Nhưng bây giờ với mình thì đã khác. Nghĩ lại thời mới lấy vợ, rất lâu không có động tĩnh gì, đã nghĩ, phải chăng bọn mình có vấn đề gì?

Sau này, ngộ ra – suy cho cùng, thì vợ chồng gặp nhau là cái duyên, con cái, vừa là nghiệp, vừa là nhân duyên mới gặp được chúng nó. Bổn phận phải chăm sóc chúng nó, như chúng nó là chủ nợ của mình từ kiếp trước vậy. Nếu không có chúng nó, ta vẫn phải trả những cái nợ khác của cuộc đời giao phó. Vì thế, mình đã nghĩ, nếu số phận không cho bọn mình có con, thì mình vẫn có trách nhiệm với cuộc đời, bằng cách chăm sóc các cháu khác, có khi càng dễ hơn trên con đường tu tập theo Phật pháp.

Đâm ra, nếu con mình nó đòi xuất gia, mình sẽ lấy đó làm mừng, hoan hỉ. Nếu con gái đi học nước ngoài bị anh Tây nào đó xích cổ, không về nữa, như các cụ nhà mình nói là mất con, thì đó là số phận, là nghiệp, là duyên… cũng chẳng có gì đáng phải suy nghĩ cả.

Một bà chị khác của mình, giàu có cỡ tốp 10, 15 gì đó của Việt Nam ta, có cô con gái bị bại não bẩm sinh, thương lắm. Chị ấy không có thêm con nữa, để tập trung chăm sóc cháu. Mình thì nói với chị, là nó may nó chọn được nhà mình có điều kiện, chứ nó chọn nhà khác thì còn khổ đến đâu… nhưng thật ra, đều là nghiệp và nhân duyên quyết định hết.

Vì thế, với mình, một khi đã xác định lấy yêu thương làm lẽ sống thì nếu có con, yêu thương con cái và yêu thương cuộc đời, nếu không có, sẽ càng yêu thương cuộc đời hơn – và không vì thế mà lấy làm buồn…

No comments:

Post a Comment