Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Monday, June 4, 2012

Hồng như màu của bình minh…



Cách đây tầm sáu tháng đi qua quán sách cũ quen thuộc, thấy bà hàng sách đang ngồi say mê hát với hai bà bạn. Một ông già bắt nhịp, ý như “thày giáo” dạy hát.

Gần đây, nhà hàng xóm cùng ngõ cũng xuất hiện một nhóm, tụ tập ba bốn bà già. Chẳng bao giờ nghe tiếng bà chủ nhà ấy, thế mà bây giờ lại được nghe bả hát. Thế mới kỳ.

Ngày nào cũng phải có bài này: “Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng…” nhìn chung là các bà già chọn những bài dễ hát, đã thuộc từ lâu, và nay lại lôi ra phủi bụi. “Làng tôi” của Văn Cao cũng được mấy bà già hát nhiều.

Sực nhớ ra những bài ca ngợi Đảng ta gần nhất được sáng tác rộ lên nhiều nhiều là vào hồi có cuộc vận động sáng tác quốc ca mới, đầu thập niên 1980 của thế kỷ trước. Hồi đó những bài được sáng tác để ứng thí hầu hết đều thể hiện rõ ràng tính Đảng. Bẵng đi từ hồi đó đến giờ, nhất là từ khi Liên Xô và hệ thống XHCN Đông Âu tan rã, không thấy xuất hiện bài nào ca ngợi Đảng, Bác Hồ… mà thực sự hay, xúc động. Không có lý nào mà chẳng bao giờ nghe thấy, nếu như nó có. Chắc là không có thôi!

Nói thế cũng không công bằng. Âm nhạc nước nhà gần đây trừ mấy mấy ông nhạc sỹ “cổ lỗ sỹ” như Phú Quang, Thanh Tùng… là có những ca khúc chất lượng, còn thì những dòng nhạc thị trường của những ca sỹ 8x mặc dù nhiều như chó con nhưng nào có ra cái hồn gì! Cả một nền âm nhạc đang xuống dốc, cùng với cả cái côngtennơ văn hóa chứa nó.

Quay lại với nhạc Cách mạng. Đúng là không có bài nào thật, nhất là từ năm 2000 trở lại đây càng không có. Mãi năm ngoái mới có cuộc thi sáng tác ca khúc “biển đảo”. Nhưng “biển đảo” là biển đảo, Đảng là Đảng.

Người nghệ sỹ có rung động thì làm bài hát mới hay. Nếu không có bài hát nào hay, chứng tỏ chẳng có ai rung động. Lang thang khắp chốn cùng quê, thấy ít có người còn ngồi ca ngợi công đức của Đảng lắm rồi.

Nhớ một bài hát ngày xưa mình rất thích của Phạm Tuyên (thơ Diệp Minh Tuyền)… “đỏ như màu máu của mình em ơi, búa liềm vàng rực giữa đời… đường dài muôn dặm chớ rời tay nhau… ru em trong ánh mặt trời…” (Màu cờ tôi yêu) hôm rồi được nghe Hồ Lệ Thu hát bài này, lại nhớ lúc đội tuyển Việt Nam hạ gục Thái Lan 3-1 trên sân vận động Hà Nội năm 1998, một màu cờ rực đỏ khắp Hà Nội.

Cũng mong mọi thứ trở lại được bình thường, kể cả niềm tin yêu đã từng được dành cho Bác Hồ, cho Đảng. Chỉ e rằng, hơi khó...

Đảng của tôi ơi, nguy rồi đấy!


Màu cờ tôi yêu - Trình bày: NSND Thanh Hoa

No comments:

Post a Comment