Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Friday, April 3, 2015

Điếu văn cho một Facebooker

Kính thưa các cụ.

Kính thưa các ông, các bà và toàn thể các vị đang có mặt tại đây.

Nick ông Nguyễn Hoài Hị của chúng ta không còn nữa.

Trong thời gian qua, nick Facebook của ông Hị đã bị mắc bệnh hiểm nghèo, mặc dù đã được bác sỹ ở các “bệnh viện ai ti” tận tình cứu chữa trong một thời gian dài, nhưng do tuổi cao sức yếu cùng chính sách cứng nhắc của Mark Zukerberg, nick của ông Hị đã vĩnh biệt chúng ta.

Nick này mất đi để lại cho gia đình sự mất mát quá lớn lao, một niềm tiếc thương vô bờ bến. Nick Hoài Liệm đã mất đi một người chồng Phây mạnh mẽ, trụ cột nhưng vẫn rất hiền lành thủy chung hết lòng thương yêu chăm sóc nick của vợ con trên Phây. Các con của ông đã mất đi nick của người cha, các cháu của ông mất đi nick của người ông yêu quý.

Sinh thời nick của ông đã sống hết lòng thương các nick của vợ con, đồng nghiệp.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống giáo dục, được học hành đến nơi, đến chốn lại được tham gia trong  nhiều cơ quan nhà nước, ông đã vượt qua bao gian nan khó khăn của thời bao cấp để hoàn thành mọi nhiệm vụ do cấp trên giao cho. Sống chan hòa với bạn Phây, nhiệt tình chém về những đề tài hót, ăn khách, ông được mọi người trong làng Phây yêu quý.

Nick của ông mất đi khi có 4910 bạn Phây và hàng vạn “người theo dõi,” ông luôn tự hào là trong suốt thời gian hưởng dương 27 tháng 2 tuần 3 ngày 16 giờ của nick mình, ông chưa bao giờ unfriend ai và càng không bao giờ bờ-nhốc ai. Chưa bao giờ có bất cứ một lời phàn nào nào về ông không kịp trả lời còm của fan hâm mộ, vì điện thoại của ông không bao giờ rời sạc pin, ăn cỗ ông còn để điện thoại lên đùi đặng kịp thời trả lời người hâm mộ.

Bạn Phây sẽ không bao giờ quên công ơn trời biển của ông, thức giấc lúc 3 giờ sáng thấy còm mới, đứng trả lời chỉ với cái quần đùi trên người, quên cả cái bàng quang mọng nước, đến tận 5 giờ sáng gà gáy mới nhớ ra.

Bất chấp hết chuyện để chém, ông đã có những cố gắng vượt bậc, cử người đi ăn phở thay, uống Bò Húc thay mình, cử người đi chụp ảnh quán cà phê Năng thay mình lấy tư liệu. Làng Phây chưa bao giờ có một người tận tụy trung thành đến thế, hết lòng với fan hâm mộ.

Tổn thất này thật là lớn lao, đau thương này thật là vô hạn. Nghiêng mình trước vong linh cái nick của ông, chúng ta xin thề: phản đối chính sách cứng nhắc “giết nick không cần hỏi dân” của Mark Zukerberg đến cùng. Chúng ta ủng hộ chủ trương đúng đắn của Facebook phải thay thế những nick cong, mục… có khả năng gây nguy hiểm cho làng Phây nhưng chúng ta không ủng hộ sự chủ quan, nóng vội, những sự thúc giục bí ẩn đầy hắc ám của các nhà tài trợ. Nguyện biến đau thương thành hành động, chúng ta xin thề: Chém, chém nữa, chém mãi… để nick của anh Hoài Hị sống mãi trong lòng chúng ta.

Anh Hị ơi, nick của anh lúc sinh thời, cứ xuất hiện trên Phây là hàng trăm like, ít nhất hơn trăm share. Nay nick của anh mất đi, lấy đâu ra những status đầy tính thời sự, giật gân, tuy lá cải nhưng thừa vitamin xanh mướt của anh? Sinh ra tôi là cha mẹ tôi, nhưng hiểu nick của tôi, thì chỉ có nick của anh, hu hu hu…

Xin giành một phút mặc niệm cho nick của anh Nguyễn Hoài Hị. Một phút bắt đầu. 5 giây sau: Thôi…

P.S. sau 24 giờ nữa nick của anh Hoài Hị sẽ bị rì-pót và chắc sẽ toạch vào cuối tuần này…

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment