Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Friday, August 19, 2016

Cướp lộc để làm “trọc phú?”

Cảnh cướp lộc lễ Vu Lan.
Ảnh cắt từ clip của Zing.vn
Báo, đài bao năm nay phản ánh tình trạng cứ sau Giao thừa là cây cối trong chùa, xung quanh chùa và cả ngoài đường bị vặt trụi – người ta đi hái lộc đầu xuân, bẻ cây mà cầu mong cho một năm mới may mắn “tiền vào như nước.” Đáng tiếc là nói như “nước đổ lá khoai,” cứ hễ có dịp là người Việt lại sẵn sàng hành xử thực khó coi, sự việc “cướp lộc Chùa” lễ Vu Lan năm nay là một minh chứng.

Không chỉ có một lễ Vu Lan này, mà bất cứ lễ hội nào có cúng bái, là xảy ra một trận hỗn chiến khủng khiếp để cướp lộc. Giá trị của món đồ cướp được thật chẳng đáng bao nhiêu, công sức bỏ ra của các “chiến binh” còn nhiều gấp bội, nhưng người ta vẫn sẵn sàng và say mê làm. Không thiếu những trận chiến đó đã trở thành nghĩa đen với máu đổ, vì người ta sử dụng thêm cả nắm đấm, gậy gộc để đạt được mục đích.  

Người Việt Nam thích trông chờ vào may mắn

Đúng là giá trị của món đồ không đáng bao nhiêu, nhưng nó mang danh là “lộc” tức là một thứ được ban phát từ đâu đó tận rất cao và rất xa xuống cho chúng ta. Có được nó, biết đâu chúng ta sẽ có được cái may mắn làm ăn phát tài phát lộc, nên chúng ta phải có nó cho bằng được. Để cho người khác lấy mất, chúng ta không còn sự may mắn đó nữa. Thế mới đủ thấy người Việt Nam rất mong chờ sự may mắn, một sự tác động ngoại lai và siêu hình. Tôi không nói người Việt Nam lười biếng, bằng chứng là hàng ngày biết bao người vẫn đi làm, vẫn lao động… nhưng chúng ta luôn mong chờ một đột biến nào đó đến với cuộc đời mình.

Một năm nhiều dịp, từ Tết Nguyên đán đến mỗi tháng hai ngày, mùng Một âm lịch và ngày Rằm, rồi các lễ như Nguyên Tiêu, Vu Lan đến cuối năm cúng ông công ông táo lại là một dịp để chúng ta cúng bái xin xỏ những bậc siêu hình “phù hộ độ trì” cho chúng ta “ăn nên làm ra” tức là sự phát triển trong công việc sự nghiệp không phải do tích lũy kinh nghiệm, do học tập mà là do Trời, do các Thánh phù hộ.

Sau một lễ lạt như vậy, khi Trời, Thánh nhận lễ các ngài cũng ban phước vào thức ăn đồ lễ, và chúng ta sở hữu đồ lễ đó thì được hưởng cả phúc của các ngài ban cho. Chúng ta cho rằng như thế là các ngài đã chứng dám lòng thành của chúng ta đã đi lễ lạt các ngài, còn nếu không cướp được đồ lễ thì cầu xin của chúng ta đổ xuống sông xuống biển hết.

Nếu tôi mà là một trong các bậc siêu nhiên hôm nay đến nhận đồ lễ, tôi cũng sẽ rất chán ngán khi bà con vừa dâng lễ cho mình lại xong, đã lại xông ngay vào tranh cướp nhau. Trong nhà ai cũng muốn có trật tự, tôn ti… cha mẹ thì mong nhìn thấy các con, anh chị em hòa thuận nhường nhịn nhau. Các bậc siêu nhiên đó nếu có thật cũng muốn nhìn thấy chúng ta, những phận con cháu vừa mới “xin xỏ” đã lại đánh lộn để tranh phần như vậy. Điều đó cho thấy “hiệu lực” giáo dục của các ngài, hoàn toàn không có kết quả gì đối với chúng ta. Chúng ta tìm đến các ngài ngoài cầu xin may mắn, “lộc lá” thì còn phải có sự tiến bộ trong nhận thức, trong đạo đức, chứ tranh cướp thế là thụt lùi chứ tiến bộ gì được.

Nếu cái “lộc” nó có đến thật, thì nó cần được đến trọn vẹn, nghĩa là cùng với cả những yếu tố khác như sự bình yên hay hạnh phúc. Nếu như cái nền văn hóa của chúng ta bị thiếu thốn hay không có, thì tiền của có đến nhiều cũng chỉ có mang lại tai họa. Những bi kịch của các gia đình giàu có mà con cái hư hỏng, được giải thích từ góc độ này.

Thừa tiền, thiếu văn hóa cũng chỉ trọc phú

Hầu hết những tai họa chúng ta gặp, đều có gốc rễ từ sự thiếu hụt về văn hóa. Một người lái xe chỉ vì uống 2 cốc bia mà bị phạt 17 triệu đồng và kêu trời, nhưng 2 cốc bia đó đã đủ phạm luật và sự tôn trọng pháp luật chính là thể hiện văn hóa của mỗi con người. Hành vi vượt đèn đỏ cũng vậy, tai nạn xảy ra và đó chính là tai họa.

Mà cái ô tô chúng ta lái, xe máy chúng ta cưỡi, không phải được mua bằng tiền chúng ta kiếm được hay sao? “Chữ tài liền với chữ tai một vần” cụ Nguyễn Du muốn dùng chữ “tài năng” cho Thúy Kiều, nhưng ở thời của chúng ta, chữ “tài” đó nên được hiểu thêm với nghĩa “tiền tài.”

Sự mai một và méo mó của phông văn hóa đồng thời cũng thúc đẩy cái ham muốn kiếm tiền bằng mọi giá, bất chấp đạo lý và luật pháp, những “đại án” kinh tế trong thời gian gần đây đã cho thấy điều đó. Nhiều khi chúng ta cũng không hiểu được người ta cần nhiều tiền đến thế làm gì khi biển thủ, tham nhũng đến hàng nghìn tỉ đồng trong khi một người bình thường ăn ở phục sức đi lại, hết đời cũng chỉ cần một phần nhỏ chỗ đó. Lại xuất hiện cái méo mó đến mức quái thai trong nhận thức, là “hi sinh đời bố, củng cố đời con” khi cho rằng kiếm cho được một núi tiền rồi thì đi “bóc lịch” vài năm cũng chẳng bõ bèn gì…

Bỏ qua những điều “mất” khi làm những việc yếm trá để có tiền và sa vòng lao lý như danh dự, nhân phẩm… nhưng nếu đã tin vào các bậc thánh thần siêu nhiên đến thế, thì cũng nên hiểu là các ngài đó sẽ chẳng “chứng” hay “phù hộ độ trì” cho chúng ta nếu chúng ta kiếm tiền bằng những cách phi đạo lý đâu.    

Từ mấy chục năm nay xã hội thịnh hành cái khái niệm “của chùa” – của nả “không của ai cả” hoặc “miễn phí không phải trả tiền.” Về lý thuyết thì nhà chùa làm gì có tiền (chúng ta sẽ không bàn thực tế xã hội hiện nay trong bài viết này) nên đồ lễ đều do những người đi lễ mang đến. Hành lễ xong, đồ lễ là “lộc.” Vì câu chuyện diễn ra hầu hết ở “cửa Phật” hoặc dù có ở chỗ khác như đền thờ Thánh, điện thờ Mẫu… thì thường ở Việt Nam vẫn thờ thêm cả Phật.

Cướp lộc hoa tre, cướp trầu cau hỗn loạn tại hội Gióng
Việc “cướp lộc” trong ngày lễ Vu Lan năm nay, hoàn toàn đi ngược lại tinh thần của Đạo Phật. Lễ Vu Lan như điển tích Phật giáo xuất phát từ đại hiếu của Đức Bồ Tát Mục Kiền Liên giúp mẹ mình thoát khỏi địa ngục. Lễ Vu Lan để người người cầu nguyện cho cha mẹ ông bà, người thân, họ hàng và cả những chúng sinh khác chưa được siêu thoát đến được cõi lành. Do đó đồ lễ của Lễ Vu Lan thường dùng là hoa quả, oản, bỏng, cháo trắng… Chỉ có bây giờ nhiều thứ bị biến tướng, mà người ta dùng cả thịt thà để lễ, thì việc “cướp lộc” hoàn toàn có thể xảy ra. Như thế, đối tượng của Lễ Vu Lan là những chúng sinh chưa được siêu thoát, nói thẳng ra là “ma,” thì không nhẽ chúng ta đang là người sống, lại đi “cướp lộc” của ma? Trời Phật thần linh thì đang bận cùng chúng ta giúp các chúng sinh đó siêu thoát, chứ thời gian đâu mà ban phước vào đồ lễ đó để chúng ta “cướp lộc?”

Dù là Đạo Phật hay tín ngưỡng nào chăng nữa, cũng đều đề cao tính hi sinh, sự sẻ chia hay nói đơn giản là “cho đi.” Đến chùa “cướp lộc,” chúng ta làm ngược lại, là “vơ vào.” Được cái gì thì chưa thấy, trước mắt điều mất đi của chúng ta là mất đi hình ảnh của một con người có văn hóa, mà nếu nhiều tiền và thiếu đi yếu tố văn hóa thì cái được đó của chúng ta có chăng chỉ là cái danh “trọc phú” mà thôi.


Bài trên Tuần Việt Nam tại đây

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment