Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Tuesday, November 7, 2017

Hạnh phúc cuối thu

Đạp xe trong ngày lộng heo may. Qua cầu Thăng Long, lên Phúc Yên, loanh quanh Đền Hai Bà Trưng rồi vòng về.
 
Ở chợ Yên, Tiền Phong gặp một cô bé bị đao, người thì chỉ bằng con gái lớp Ba của mình, nhưng tuổi thì phải hai mấy ba mươi chứ không ít. Em mặc áo dài tím, đeo cái ví, đánh phấn tô son cẩn thận. Cười thật tươi, em đi qua đi lại, chắc cảnh đã quen thuộc mà người bán kẻ mua chằng ai để ý đến em.

Gần về đến nhà thì đã sắp chính Ngọ, thấy chiếc xe rác của chị lao công, được một người đàn ông khoèo cả chân lẫn tay, phụ đẩy. Chị lao công âu yếm nói với người đàn ông: "Thôi trưa rồi, về ăn cơm đi!" Một nụ cười hiện ra trên bộ mặt hoang dại đã phải ngoài 60, hàm răng trên đã sắp rụng, thò dài xuống môi dưới, nhưng chẳng hề làm mất cái tươi của nụ cười.

Thấy họ hạnh phúc, xung quang họ là cuộc sống tốt đẹp, và chắc là họ có phúc hơn nhiều người trong số chúng ta. Không cần cố gắng, trong họ không có "tham, sân, si, mạn, nghi..." càng không có tà kiến.

Nhớ vừa tuần trước có doanh nhân trẻ, mới 40 tự giải quyết vấn đề bằng cách từ bỏ cõi đời. Còn những ngày này thì bao người cuồng lên vì tay tỉ phú, mà học cái ý chí vươn lên thì ít, đắp cái thèm khát giàu có vào mình là chủ yếu... Lại mới đọc những chuyện lâu đài với biệt phủ khắp nơi.

Nhớ lại câu chuyện lúc về tạt qua chỗ làm của chú em, thế nào lại nhắc cậu bạn chết đuối rất trẻ, khi chưa bằng nửa tuổi mình bây giờ. Chúng ta có thể từ biệt cuộc sống bất cứ lúc nào, mà chẳng bao giờ chịu tỉnh thức.

Nhìn em gái đao và người đàn ông dặt dẹo mà rất yêu đời kia, thấy tim mình nhói nhói, cảm thấy niềm hạnh phúc vô bờ bến trong lòng, rằng mình vẫn còn nguyên tình yêu dành cho cuộc sống.

Gió heo may cuối thu vẫn đang ào ào thổi.


Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment