Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thursday, March 7, 2013

Hội tương tế người Hoa huyện Phú Quốc


Cổng vào Hội quán
Đi đâu cũng có thể thấy được, cứ ở đâu có người Hoa đông đúc, là ở đó có Hội quán tương tế người Hoa. Từ Hàng Buồm (Hà Nội) đến Hội An, vào Chợ Lớn… Sang Singapore, Thái Lan không tính, chứ ngay cả Châu Âu Hoa Kỳ cũng không hiếm.

Đảo Phú Quốc của Việt Nam có lịch sử phát triển gắn liền với cha con ông người Hoa Mạc Cửu lại càng phải có cái Hội quán tương tế người Hoa. Trước mắt, đó cũng là một điểm đáng tham quan ở hòn đảo tuyệt vời này. Về kiến trúc thì Hội quán vẫn là theo kiểu “thềm rồng Trung Hoa” như thường thấy. (Nghe đâu Chùa Bái Đính mới cũng theo kiểu Trung Hoa như thế này).

"Chính điện"
Đọc về các Hội quán tương tế người Hoa, mô hình hoạt động lâu đời của họ không chỉ là tương tế thông thường, mà đã theo mô hình công ty và hỗ trợ tín dụng (họ, hụi…) từ tám mươi đời. Và đúng là chủ yếu hỗ trợ làm ăn buôn bán mà người ta tuân theo truyền thống, thờ Quan Công. Theo điển tích thì Quan Vân Trường sau khi “hi sinh” đã hiển thánh và được thờ ở cái miếu nhô ra cửa sông cửa biển gì đó. Ông ta thường phù hộ cho các lái buôn đi thuyền qua, nên lái buôn đi qua cũng hay lên thắp hương khấn vái ông ta để ông ta phù hộ. Túm lại, Quan Công là thánh phù hộ cho tất cả các loại lái buôn Trung Hoa.

Chụp ngược ra cổng từ thềm "chính điện"

Thềm rồng 
Truyền thống đó lan sang cả Việt Nam và một số nước lân cận (riêng ở Nhật Bản và Hàn Quốc thì thấy ít, vì họ không bị “Hán hóa” theo cùng một kiểu như chúng ta) – nhưng ở Việt Nam ta thì thấy nhiều. Vào văn phòng của một chủ doanh nghiệp, thậm chí của quan chức… nhiều khi cũng thấy tượng Quan Vân Trường. Người thì do đi chơi Trung Quốc mà mua về. Người thì mua ở chợ Đông Kinh, Lạng Sơn hay Hà Khẩu (Vân Nam) giáp Lào Cai hay Móng Cái… hầu hết là do đẹp mà bày. Hay nhất là có người thờ ông tướng trung hiếu tiết nghĩa ấy thật. Cũng chẳng sao, việc thờ Quan Vân Trường ở Việt Nam không phải bây giờ mới có, truyền thống này cũng đã có từ rất lâu, do người Hoa mang sang và nhiều người Việt học theo. Lại nhớ cái chuyện cười dân gian Việt Nam ta “Vịnh Quan Công”.
"Đào viên kết nghĩa"
Hán Vương ăn ớt mặt đỏ gay
Kế bên Thái Tử đứng khoanh tay
Thằng mọi râu ria cầm cái mác
Con cua nằm dưới chú cò gầy…

Các cụ nhà ta là tế nhị và thâm thúy lắm. Các cụ không chế giễu cái sự tín ngưỡng của người khác, nhưng có vẻ cũng không ủng hộ lắm về chuyện khuân một “anh hùng dân tộc” ở tận đẩu tận đâu, đã thế lại của một dân tộc có truyền thống đô hộ chúng ta – về mà xì xụp khấn vái, thờ phượng (tổ tiên, ông bà, cha mẹ, Trời Phật còn chưa chắc đã được thờ cúng chăm chỉ bằng ấy chứ)…

Thày nào tuồng tích gì,
không xác định được
Gác cổng Hội quán tương tế người Hoa Phú Quốc có một ông người Hoa, quê Hải Nam. Ông còn nói tiếng phổ thông khá tốt, lúc đầu tưởng mình cũng là người Hoa, vì nói tiếng phổ thông với ông ấy. Ông sinh ra ở Việt Nam tiếng Hoa lại… như người Hoa. Họ coi trọng giữ “gốc” thật đấy! Gia đình ông đi khỏi Hải Nam vào năm 1950 (chạy “họa” cộng sản 1949), để lại một người con nhỏ  - anh ruột của ông nay vẫn sống ở Hải Nam, đến nay anh em vẫn chưa có điều kiện gặp nhau vì ông em thì nghèo, không về Trung Quốc được, mà ông anh thì đã bắt đầu yếu, hơn thế nữa, mấy năm trước, Phú Quốc thì đến với người Việt Nam ra còn khó, nữa là người Trung Quốc sang. Lúc chia tay ông gác cổng, ông nói thêm “Đến năm 1975 thì gia đình chúng tôi không kịp chạy, và cũng chẳng còn sức và điều kiện để mà chạy”.

Hán Vương ăn ớt mặt đỏ gay
Kế bên Thái Tử đứng khoanh tay
Thằng mọi râu ria cầm cái mác
Con cua nằm dưới chú cò gầy…

Câu chuyện dừng ở đây thôi.


Các ảnh được chụp bằng máy ảnh Nikon F100 và N80. Lens Nikkor AF-D 24-85mm f/2.8-4 macro và AF-D 50mm f/1.8. Film Kodak Gold 100 và Paradies DM200.

"... mặt đỏ gay..."
Oai phong lẫm liệt!


Hương vòng
Ông gác cổng quê Hải Nam

No comments:

Post a Comment