Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Monday, February 9, 2015

Vụn vặt 43 – Số khổ

Làm quản trị một diễn đàn trên mạng, thấy công nhận là nhiều người số khổ. Chuyện người khác có ý kiến khác mình là bình thường, nhưng cứ lồng lộn lên. Cái người làm cho mình bực, họ không sao cả. Mình bực thì khổ mình. Họ là họ, mình là mình, sao giống nhau cho được. Số khổ!

Ngẫm ra điều này người Việt Nam ta có được là nhờ nhiều yếu tố. Xã hội phong kiến nhiều năm, bố nói con phải nghe – gia trưởng. Nếu đúng chỉ có lý do đó, thì phải có người làm con, nếu đã có người làm bố rồi. Đây ai cũng thích làm bố người khác. Vậy thì do đâu? Do giáo dục suy vi – lại thêm yếu tố nữa. Số khổ!

Chưa hết – đó là mấy chục năm bắt buộc phải rạch ròi: “Trận tuyến chia đôi em đừng ở giữa, dù là nghe nhạc Béttôven…” (thơ của ai không rõ), nhất quyết là phải đúng sai phân minh, rạch ròi; “quan điểm đấu tranh giai cấp” đây – anh khác quan điểm với tôi, có nghĩa anh là người xấu. Nhưng lại nhớ câu “chân mình thì lấm bê bê, lại cầm bó đuốc đi rê chân người” – cái ông phải đi kiểm tra sự trong sạch của người khác  thì lộ ra tài sản cứ hàng chục hàng trăm tỉ. Số tất cả chúng ta khổ!


Mấy khi đi xe máy ra đường mang theo đầy đủ các loại giấy tờ, từ bằng lái, đăng ký xe, bảo hiểm, biên lai nộp phí giao thông… gặp mấy chú cảnh sát giao thông chíp hôi lập chốt, cố tình đi lượn sát sát, vờn vờn trước mặt… thế mà chúng nó cứ cố nghiêng ngó nhìn ra đằng sau mình, không chịu túm cổ để còn cãi cọ một trận cho đỡ buồn… Định làm “số khổ” mà không thành!

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment