Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thursday, February 19, 2015

Chúc mừng Năm mới Ất Mùi 2015

Rồi thì những bông pháo hoa trên trời cũng tắt. Đứng xem pháo hoa bên cạnh hầu hết là những người lao động, nhiều người trong số họ không về quê mà ở lại Hà Nội ăn Tết, để tiết kiệm tiền hoặc kiếm thêm được vài ngày lương thưởng Tết từ nhà chủ.

Đúng chúng ta thấy gương mặt họ rạng ngời trong ánh sáng pháo hoa, nhưng 15 phút ngắn ngủi qua quá nhanh và chắc chắn, không có Nhà nước nào có thể bắn pháo hoa liền trong 15 ngày, 15 tháng, 15 năm để họ có thể quên hẳn cái nhọc nhằn của ngày hôm nay.


Lại nhớ giai điệu buồn “Happy New Year” của ABBA, băn khoăn tự hỏi tại sao anh nghị Hoàng Hữu Phước lại đề nghị người ta không nghe bài hát này vào năm mới nữa nhỉ…

Chúc mừng năm mới các bạn của “Người lang thang cuối cùng”, dù pháo hoa chỉ có thể kéo dài 15 phút và chúng ta có cả một năm ở phía trước để sống.


Đoạn viết thêm vào sáng mồng Một Tết Ất Mùi:A failing or weakness in a person's character, as in The media are always looking for a popular idol's feet of clay. This expressioncomes from the Bible (Daniel 2:31-33), where the prophet interprets Nebuchadnezzar's dream of a statue with a head of gold and feetof iron clay. [c. 1600]” (Nguyên văn tại đây)

Một thành ngữ có nguồn gốc từ Kinh Thánh, khi người ta muốn nói đến những khiếm khuyết của con người trong khi vẫn mơ tới những điều xa vời hơn... như giấc mơ của một bức tượng Nebuchadnezzar có cái đầu bằng vàng nhưng chân cẳng vẫn bằng sắt hoặc tệ hơn, bằng đất sét.

Vậy thì ABBA đúng hay sai, anh Phước sai hay đúng, tùy mọi người, còn chúng ta nhạc hay ta vẫn cứ nghe phải không ạ?

Bài “Happy new year” viết năm 2012 tại đây

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment