Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Monday, July 13, 2015

Từ chuyện con đi học bị bắt nạt đến “đời không như là mơ”

Từ chuyện con đi học bị bắt nạt

Năm con tôi học mẫu giáo nhỡ, có lần đến trường đón con gặp một ông bố có con học cùng lớp con tôi, đến cáu gắt với cô giáo, rằng ở lớp có một cháu nào đó chuyên bắt nạt, đánh hoặc tranh đồ chơi với con ông ta. Chứng kiến ông ta dắt con ra cầu thang rồi quát con ầm ầm: “Sao mày ngu thế, nó đánh không biết đánh lại!” mà hoảng hồn.

Từ đó tôi tiếp tục để ý cái cháu thường hay bắt nạt bạn khác trong lớp kia. Thường thì trong một tập thể lớp bao giờ cũng có từ một đến hai ba cháu như vậy, hay bắt nạt bạn khác và thường xuyên sử dụng vũ lực để giành phần hơn. Nhân dịp một hoạt động nào đó của trường, cố tình đứng gần bà của cháu, một người phụ nữ chưa quá già, đứng tuổi, phốp pháp, đeo nhiều trang sức… và nghe bà ta nói chuyện. Câu chuyện không thiếu những từ ngữ “mạnh bạo,” và bà ta khá tự hào về việc cháu bà không những không bị bắt nạt mà còn đi bắt nạt được con người khác trong lớp. Không chỉ thế, bà ta tỏ thái độ rất rõ ràng, rằng bất chấp những câu chuyện được cô giáo của lớp trao đổi, thì nguyên tắc sống của gia đình bà là cần phải cương cường như thế, thì ra đời mới không bị bắt nạt. Thực tình là con trai tôi cũng đôi lần bị bạn đó đánh, sau khi nói chuyện với cô giáo, biết được hoàn cảnh cháu có ông bà và cả bố mẹ có quan điểm như vậy cũng không muốn tiếp tục nói chuyện với họ nữa – có nói cũng không có tác dụng gì.

Tìm hiểu sâu thêm chút nữa, qua hàng xóm, qua cô giáo… thì tôi đoán hầu hết những gia đình có cách tiếp cận kiểu đó, thì cũng thường sử dụng cách “giáo dục đòn roi” đối với con cái. Cứ như vậy vòng luẩn quẩn không thoát ra được, bố mẹ cứ đánh con, con lại đem ngay cách xử lý vấn đề đó đem áp dụng với bạn bè, và khi gặp xung đột thì bố mẹ lại tiếp tục khuyến khích.

Lại một dạng nữa, có ông bố khi được cô giáo phản ánh về việc con mình đánh bạn ở lớp, thì cũng trừng phạt luôn tại lớp luôn, hoặc khá hơn là đem về nhà đánh con – “cho chừa cái thói đánh bạn đi” và cuối cùng thì hận thù chất chồng, lần sau nó đến nó lại đánh bạn, và nhiều khi kèm theo “mưu mô,” đe dọa bạn không được mách cô.

Một anh bạn trên mạng xã hội có hai cô con gái sinh đôi rất xinh, nhưng cũng rất quậy. Chúng giống nhau đến mức, khó có thể phân biệt đứa nào với đứa nào – và còn giống nhau cả tính tình. Bố chúng nó kể: “Đến trường các bạn mách, hai đứa này không biết đứa nào vừa đánh con.” Có lần bố nó viết lên Facebook là con bị bạn đánh, và bố mắng nó: “Phải đánh lại xong mới mách cô chứ!” và con gái trả lời “Con đánh rồi mới mách chứ!” – Bố yên tâm, thỏa mãn, đúng con gái bố.

Hồi đó tôi hay lên các diễn đàn trực tuyến dành cho các ông bố, bà mẹ; đọc những thắc mắc của chủ yếu các bà mẹ, rằng con đi học gặp những trường hợp cá biệt tương tự - một “hung thần” của lớp. Rất nhiều ý kiến theo hướng cần dạy con đối đầu, hoặc đấu tranh với nạn bắt nạt đó bằng bạo lực. Không hiếm ông bố bà mẹ tính đến phương án cho con đi học võ “để tự vệ.”

Đến “đời không như là mơ”

K. là một cậu bé gần nhà, năm nay đã lên lớp Bảy. K. gần như là con một, nghĩa là khoảng 3 tháng nữa cậu ta sẽ có em bé. Ngay từ khi mới tiếp xúc với chú bé này, tôi đã có cảm giác điều gì đó không ổn – không phải tự kỷ, cũng chẳng ra tăng động, một mình một kiểu, hoàn toàn “đá lạc đội hình.” K. hay khóc, bất cứ chuyện gì cũng có thể khóc được, chơi trò chơi đội của mình thua cũng khóc, ai nói đùa gì quá đà cũng khóc và gần đây còn có những biểu hiện lạ hơn nữa, là khi được góp ý, không muốn nghe là hét lên, tay bấu chặt lấy người góp ý.

Nếu chứng kiến những gì mà ông bà, bác và bố mẹ chú bé đang làm với chú, mới hiểu phần nào câu chuyện. Một chú bé được bao bọc từng ly, đi chơi với mẹ thì ông bà gọi điện chỉ đạo phải thế này, phải thế khác… sợ cháu ốm, từng li từng tí. Mẹ không đồng ý với ông bà, nhưng chỉ là không đồng ý về phương pháp cụ thể, nhưng lại áp dụng đúng cái nguyên tắc cơ bản ấy với con, tức là vẫn ôm ấp từng tí từng li… Bố mẹ sai làm việc này việc khác thì ông bà và bác can thiệp, thậm chí làm thay… hiệu quả của giáo dục cực kỳ thấp.

Điều quan trọng là K. cực kỳ yếu đuối, từ việc không được trang bị cho mình một cách phản ứng đúng đắn và hợp lý đối với các sự việc có thể xảy ra trong cuộc sống, đến tâm lý trước thất bại có thể đến với bản thân… Rất có thể, việc K. hay khóc vì chính nước mắt được cậu ta sử dụng một cách cực kỳ hiệu quả, lặp đi lặp lại trong suốt thời gian từ bé đến lớn. Khi tiếp xúc sâu hơn, K. còn bộc lộ cực nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn, từ thái độ vô trách nhiệm đối với bản thân, với công việc và nhiệm vụ được giao và đã nhận, đến sự yếu đuối, sợ khó, sợ khổ… Cậu ta sẵn sàng nại ra bất kỳ khó khăn nào có thể nghĩ ra được để không phải thực hiện nhiệm vụ, mà trên thực tế khi bắt tay vào làm thì cậu ta làm thừa sức.

Tôi tự hỏi, khi cậu bé này lớn lên, ra đời, ông bà bố mẹ không thể sống mãi mà theo cậu ta đi hết cuộc đời được, thì cậu ta sẽ sống sao đây? Khi ra đời biết bao chuyện thị phi miệng lưỡi, cứ người ta đùa quá một câu, cậu ta cũng dùng nước mắt hay hét lên như cái còi để giải quyết vấn đề chăng?

Đây chỉ là hai ví dụ tôi gặp trong cuộc sống, hay nói cách khác là hai cách tiếp cận phổ biến của các gia đình. Trên thực tế chúng ta có thể gặp rất nhiều chuyện, chỉ cần lên các diễn đàn trực tuyến của những người làm cha mẹ hay mạng xã hội thôi là có thể đọc được rất nhiều. Tôi đọc nhiều trường hợp khác nhau và băn khoăn, làm thế nào những người làm cha mẹ chúng ta tìm được phương án tốt nhất cho con mình, cho gia đình mình, để nuôi dạy các cháu trở thành những người tốt cho xã hội?

Với gia đình tôi, có một điều chắc chắn không bao giờ chọn phương án dạy con phải đi bắt nạt bạn khác, phải tranh giành được đồ chơi của bạn khác… tức là phải “hơn phân.” Tuy nhiên việc con cái chúng ta đi học, bị bắt nạt là không tránh khỏi, thì làm thế nào? Nếu cho con đi học võ “để tự vệ,” thì không giải quyết được tận gốc của vấn đề - nhỡ con nhà người ta cũng đi học võ thì lớp thành võ đài à? Thế nhỡ con nhà người ta giỏi hơn con mình thì lại ăn đòn tiếp. Lại nhỡ con nhà mình học không đến nơi đến chốn, giỏi chưa giỏi lại hóa ra hung hăng, đi bắt nạt con người khác mua tai vạ vào người…

Tôi có hai con, con trai đầu tính hiền lành , nguy cơ của cháu là sẽ dễ bị bắt nạt. Con thứ hai là con gái, tính đành hanh, “đầu gấu,” mạnh mẽ hơn và nguy cơ của cháu là sẽ dễ bị nguy hiểm nếu tiếp tục phát triển thành tính tình thích đi bắt nạt. Một công đôi việc, tôi tự đặt cho mình nhiệm vụ phải tìm ra được phương pháp phù hợp áp dụng được cho cả hai cháu. Phương châm cơ bản của gia đình là lấy lòng yêu thương làm gốc, từ đó phát triển đến các cách ứng xử cụ thể đối với từng trường hợp cụ thể trong cuộc sống. Với cháu trai lớn, vốn dĩ đã có sẵn tính tình hiền hậu và tiếp tục dạy cháu tính nhường nhịn (trẻ con nó mới chỉ manh nha tính tình thôi, còn phát triển được còn do quá trình dạy dỗ của bố mẹ) nhưng tôi chọn cách nói chuyện với con hàng ngày, hàng giờ… không bỏ qua bất cứ một cơ hội nào để trò chuyện với con. Con có rất nhiều câu chuyện về môi trường học hành, rồi sinh hoạt các câu lạc bộ… mỗi câu chuyện đều cần có cách nhìn nhận riêng và cách ứng xử riêng. Ngay cả bản thân mình là người lớn, nhiều trường hợp cũng bí, và phải tìm đọc sách vở, tài liệu… để hai cha con có thể tìm ra được lời giải đáp tốt nhất. Lâu dần, cháu có được cách ứng xử đĩnh đạc, ngay trong môi trường học ở lớp dù có bạn “đầu gấu” cháu cũng xử lý được bằng cách ứng xử của mình và thậm chí trở thành chỗ dựa của các bạn nhỏ yếu hơn. Cũng chỉ bắt đầu bằng việc chính con trai mình bị đánh, mà tôi coi đó là một cơ hội để dạy con biết vượt qua sự đau đớn, và học đối mặt với khó khăn – dần dần con biết cách “nói chuyện” với các bạn bạo lực và dần dần đến nay, cháu hầu như không còn gặp những trường hợp như vậy nữa. Đến nay tôi thực sự thích tính cách của cháu, vẫn hiền lành, hòa nhã, vui vẻ với mọi người, cháu hồn hậu, cởi mở và tin cậy, đồng thời cũng rất hài hước.

Tuần trước đi họp phụ huynh với cô giáo của cô con gái út, cô nói rõ ràng cách giáo dục và cư xử các thành viên gia đình ảnh hưởng rất nhiều đến cô bé. Từ một bé thích bắt nạt dám đánh bạn khác ba năm trước, cô bé biết nhường nhịn các bạn, kể cả đồ chơi – “đồ chơi không chạy đi đâu mất cả, khi nào bạn chơi xong thì con chơi cũng được…” dần dần, cô bé biết cách tránh những trường hợp có thể phát sinh xung đột hoặc đối đầu không cần thiết. Hai anh em cùng đi đến một kết quả, là cô em cũng có uy tín trong tập thể các bạn – các bạn yêu thương nhau và không xung đột, và cô bé dần dần trở thành hạt nhân của lớp.

Trong gia đình, chúng tôi luôn luôn tìm mọi cơ hội để trò chuyện và giúp con tìm hiểu vấn đề - nhưng phương pháp là mềm dẻo. Tôi vốn là người hài hước và không từ chối việc đem chính bản thân mình ra làm câu chuyện buồn cười và thú vị - làm cho các cháu cũng quen dần với những câu chuyện đùa mà các cháu có thể gặp trong thực tế. Đồng thời mỗi khi đất nước  và quốc tế có những sự kiện đáng chú ý, như nạn động đất hay một người đáng kính ra đi mãi mãi… cũng là dịp để chia sẻ với nhau sự thông cảm, lòng trắc ẩn hay việc biết lấy người đã khuất làm tấm gương để học tập.

Nếu chúng ta đọc về những tấm gương làm giàu chân chính, về những tỉ phú thế giới… thì chúng ta nhận thấy họ hoàn toàn không cần học mững mánh khóe lừa gạt – mà ngay cả tỉ phú ngành thương mại cũng cố gắng làm cách nào mua được hàng tốt nhất với giá thành hợp lý nhất và phục vụ người tiêu dùng với dịch vụ tốt nhất có thể. Từ điều này, tôi luôn tâm niệm một điều, dạy con “hơn phân” người khác, không khó, nhưng nếu ai cũng “hơn phân” thì trong một xã hội ai là người “kém phân” đây? Ta thu được một món lợi bất hợp lý thì chắc chắn sẽ phải có người chịu sự thiệt thòi một cách bất công – vậy nếu chính chúng ta phải chịu điều đó thì sao? Do đó tôi chọn cho mình cách tiếp cận, dạy con quan hệ với mọi người xung quanh trên cơ sở lòng tin cậy, dạy cháu biết đặt lòng tin vào người khác và cố gắng sống phải trở thành người đáng tin cậy. Cháu cần bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, đã nhận nhiệm vụ, là hoàn thành, đúng hạn và đúng chất lượng đã cam kết.

Thật đáng tiếc, mới chỉ vài năm trước đây chúng ta tiếp cận nhiều với những khái niệm về “sứ mệnh, tầm nhìn” của doanh nghiệp, doanh nhân… còn cả thời gian khá dài từ khi mở cửa, chúng ta đã quá tôn trọng sự thành công “ăn xổi ở thì” của doanh nhân mà quên những nền tảng văn hóa, quên đi sự giáo dục người làm giàu chính đáng cân xứng với trách nhiệm đối với xã hội. Đây không phải lần đầu tôi nói đến ý, lâu nay xã hội chúng ta quen với sự làm giàu quá nhanh bằng những cách rất “phi tiêu chuẩn,” nó dẫn đến sự xói mòn lòng tin giữa người Việt với người Việt và lòng tin của doanh nghiệp nước ngoài với doanh nghiệp Việt Nam thì còn suy giảm thê thảm hơn nữa.

Nghiêm túc nhìn lại chính mình – không bao giờ là muộn và việc dạy mình, dạy con… không bao giờ xa vời mà nó gắn ngay với cuộc sống cơm, áo, gạo tiền của chúng ta. Bình an của xã hội cũng không xa vời, mà nó sẽ bắt đầu từ sự bình an trong chính suy nghĩ, trong tâm hồn của chúng ta. Chỉ ra những khiếm khuyết của xã hội là cần thiết, nhưng hãy bắt đầu việc cải tạo xã hội bằng cách cải tạo chính mình.

Bài trên Tuần Việt Nam tại đây

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment