Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Wednesday, May 11, 2016

Tại sao lại mệt khi tiếp nàng Bân?

Vừa “nghe tin đài báo gió mùa đông bắc” sẽ về vào ngày mai. Chúng ta đang sống ở thời biến đổi khí hậu nên đã sang tháng Tư âm lịch rồi mà “nàng Bân” vẫn còn lưu luyến.

Tuần trước Đông Bắc Bộ cũng có mấy hôm mát mẻ như thế - đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Trời mát dịu, gió lồng lộng thổi làm cho những người không đi chơi xa ở lại với Hà Nội vẫn rất dễ chịu, một kỳ nghỉ lễ lý tưởng.

Nhưng cũng ít ai để ý là nhiều người lại thấy mệt vào đợt đó, dù không nắng, không mưa, không rét, không nồm ẩm… ngay con trai tôi đi học về cũng kêu ca là “hôm nay con rất mệt.”

-       “Hôm nay ở trường con có tiết thể dục không? Có ngủ trưa không?”

-       “Con có ngủ trưa và không tập thể dục.”

-       “Thế con có uống nước nhiều không?”

-       “Dạ con uống ít ạ.”

“Đấy con thấy không, mấy hôm nay gió mùa đông bắc nhưng đã vào hè, nên trời mát mẻ. Cũng do trời mát nên con không thấy đổ mồ hôi nhiều, và không thấy có nhu cầu uống nước. Thực ra thì gió mùa đông bắc làm cho tiết trời rất hanh (khô) độ ẩm không khí chỉ 50% thôi, thậm chí có những chỗ thấp hơn. Nước trong cơ thể bốc hơi qua da làm cho người mất nước. Cơ thể con người có đến 65% là nước, do đó chỉ mất đi vài % trong đó người ta đã đủ cảm thấy mệt rồi, còn nếu mất nhiều hơn có thể nguy hiểm đến tính mạng.”

Mùa đông tiết trời hanh thì dễ dàng hơn, chúng ta có nhu cầu làm ấm người bằng uống nước nóng, nên thực ra cơ thể không bị mất nước nhiều bằng tiết “rét nàng Bân.” Khi “nàng” lưu luyến lại thăm chúng ta vào tận đầu hè, chỉ đủ làm tiết trời trở mát, và với cuộc sống bận rộn, không phải ai trong số chúng ta cũng để ý bổ sung nước cho cơ thể, đồng thời do trời mát ít ra mồ hôi, chúng ta không có cảm giác khát và quên luôn uống nước. Thực tế chúng ta mất nước nhiều không kém lúc trời nóng.

Không khí quá khô cũng có thể làm một số người nhạy cảm có phản ứng như đổ máu cam, đặc biệt với trẻ nhỏ lại càng dễ bị. Các bà mẹ cần chú ý nhỏ nước muối sinh lý cho các cháu để giữ ẩm niêm mạc mũi. Cơ thể mất nước cũng sẽ dẫn đến những “hệ lụy” khác như táo bón, suy giảm miễn dịch…

Buổi sáng các ông bố, bà mẹ đưa con đến nhà trẻ, trường mẫu giáo nên nhờ cô giáo cho các cháu uống nước thường xuyên vì trẻ nhỏ mải chơi, không phải lúc nào, cháu nào cũng tự giác đi lấy nước uống được.

Không nên quên uống nước khi tiếp đón “nàng Bân.”


Bài trên Việt Nam Net tại đây

Tham gia thảo luận trên Facbook tại đây 

No comments:

Post a Comment