Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Monday, September 12, 2016

Xin đừng bắt tác giả tặng sách

Đời “chém gió” viết được vài bài báo, đôi cuốn sách, cũng thấy hết cả hơi. Tiền không có thì bán đứt luôn cho nhà xuất bản, họ tự bỏ tiền ra để tổ chức sản xuất, mình có chút nhuận bút và chục cuốn “theo tiêu chuẩn” không phải mua.

Nghĩa là nếu muốn có mà tặng thêm lung tung thì phải bỏ tiền túi ra mua. Nói chẳng ai tin, sách viết nhanh thì một năm, không thì phải vài năm mới xong một cuốn, tiền nhuận bút không bằng một phần nhỏ trong tháng lương của mọi người. Không phải là được ít phần trăm đâu, được nhiều đấy – nhưng ở Việt Nam bây giờ cái chữ cái nghĩa rõ rẻ rúng quá, một đầu sách xuất bản lần đầu 2000 cuốn là nhiều. Các bạn thử tưởng tượng, 2000 cuốn trên chín mấy triệu dân, thì đủ thấy tỷ lệ này nó thảm thương đến như thế nào. Thời bao cấp trông thế thôi, mà mỗi đầu sách bét ra cũng phải được 1 vạn cuốn trên khoảng năm mấy triệu dân.

Nhà nhà làm sách, người người làm sách… nên sách nhộn sách nhạo in ra vô tội vạ… số lượng đầu sách thì ê hề nhưng chất lượng luôn luôn là điều cực đáng ngại.

Cũng có những tác giả, đặc biệt là các doanh nhân thành đạt rồi, họ viết sách chia sẻ kinh nghiệm làm giàu hay triết lý sống chẳng hạn. Họ thì lại chẳng cần phải lăn tăn gì, thích tặng bao nhiêu cũng được, ngược lại những dạng sách như thế thì bán chạy như tôm tươi, thật nghịch lý. Sách lẩn thẩn như mình viết, bán thì không chạy, tác giả thì có cầm túm chân giũ giũ cả ngày không rơi ra được xu teng nào.

Ấy thế mà mỗi khi có được một cuốn thì ngoài những lời chúc mừng và sự chia sẻ, bằng cách mua cho mình, lại còn mua tặng cho bạn bè… thì vẫn còn có những bạn nhất quyết đòi tặng sách. Nếu không được tặng thì chắc chắn là bạn đó sẽ không mua.

Thấy câu trả lời lời đề nghị tặng sách của mình vẫn đúng, thật đau khổ: “Người mà đọc thật thì người ta không đòi tặng mà người ta sẽ mua.” Mua sách là để trân trọng công sức lao động của người viết, của những người lao tâm khổ tứ trình bày, minh họa, thiết kế, tổ chức sản xuất…


Mình rất quý sách, và thường xuyên mua sách để đọc và giữ lại cho thế hệ sau đọc. Từ lúc nghèo mình cũng hay nhịn ăn nhịn mặc để mua sách. Bây giờ cũng quen nhiều nhà văn, nhưng với các tác giả không thân thì chẳng bao giờ mình đề nghị họ tặng sách cả, còn nếu thấy sách thực sự hấp dẫn thì mình sẽ mua để đọc và để ủng hộ tác giả.

Lúc ca sỹ Y Moan ốm nặng nhưng vẫn ra đĩa CD, mình mua một chiếc để ủng hộ anh ấy, với ý nghĩa như thế. Mình chỉ nghĩ, dù những việc nhỏ, không cần phải móc tiền túi ra cho ai đó mới là ủng hộ, mà chỉ là làm việc với đúng cái lý của nó cần phải thế trong đời, cũng đã là sống có ý nghĩa rồi. Trân trọng mọi thứ từ những việc nhỏ, sẽ làm cho mình cao đẹp hơn, không nhất thiết phải làm những việc to tát.

Ngoài các bạn của mình, có rất nhiều những người bạn “ảo” dù chỉ quen trên mạng xã hội thôi, nhưng rất ủng hộ, thậm chí có những bạn mua nhiều cuốn một lúc để tặng cho người thân, mình rất cảm kích.

Chúc các bạn của tôi một tuần mới vui vẻ.


Tham gia thảo luận trên Facbook tại đây 

No comments:

Post a Comment