Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Saturday, November 14, 2015

Con trai và “chú lính chì dũng cảm”

Con đã đọc truyện “Chú lính chì dũng cảm” của An-đéc-xen chưa nhỉ? À, ba nhớ là con đọc rồi, từ hồi bé con tập đọc bằng truyện tranh đó, rồi lớn hơn mẹ đã đọc cho con câu chuyện đó. Đầu tuần, con đi học về và xin phép ba mẹ được đi xem cùng cả lớp – mẹ bạn Đức mua vé cho các bạn đi xem “Lửa Thiện Nhân” và tất nhiên là ba mẹ đồng ý ngay chứ. “Con sẽ xem một bộ phim về một em, kém tuổi con, và người ta gọi em là “Chú lính chì Thiện Nhân.” Con xem đi, rồi về kể cho ba mẹ xem con cảm nhận như thế nào nhé!”

Đón con trai ở cửa rạp chiếu phim, các bạn vẫn còn ồn ào, đùa cười náo nhiệt với nhau – một tập thể lớp thân nhau đến kỳ lạ. Cô giáo vẫn khen, lớp của con trai vẫn chơi thân với nhau một cách trong sáng, trong khi một số lớp khác đã phát sinh vài vấn đề liên quan đến tình cảm nam nữ rồi…

… con đường về đã tối mịt, đầu đông ngày ngắn và cơn gió đông bắc đầu mùa đã khiến mọi người cảm thấy lạnh lẽo. Bao giờ cũng thế, tối mùa đông miền Bắc, ít khi tránh khỏi cái cảm giác cô đơn.

“Con xem phim, có nhiều đoạn con phải che mắt lại.” “Sao vậy con?” “Con nhìn em Thiện Nhân bị thương tật, con thương lắm, và sợ nữa.” “Điều này ba có biết. Con vốn sợ nhìn vết thương, cả của con lẫn của người khác. Vậy con còn cảm thấy như thế nào nữa nào?” “Con thấy thương em Thiện Nhân, nhưng cả em lẫn cô Mai Anh đều rất dũng cảm và vững vàng ba ạ. Có phải hôm qua ba kể, ba quen biết cô Mai Anh không?” “Không hẳn thế con à – cô Mai Anh thời học chuyên văn, học dưới ba một hai lớp gì đó, cùng trường, nên không phải là bạn. Bây giờ ba chỉ có kết nối với cô ấy qua mạng xã hội thôi. Khi trên báo chí nói về em Thiện Nhân, và ba xem ti-vi thì nhận ra cô ấy. Hồi đó cô Mai Anh gầy, nhỏ bé lắm, ba nhớ thế. Mái tóc cắt ngắn, mặt xương xương… và hình như đã đeo kính từ hồi ấy rồi thì phải.”

Và thế là con trai kể lại cho ba của cậu ta những gì cậu ta đã xem. Về một em bé bị bỏ rơi, bị chó cắn và mất một chân và còn mất cả “chim.” Chưa thể giải thích được cho em thế nào là bị bỏ rơi, cô Mai Anh đành nhận lỗi, mẹ trót đánh mất cả chân lẫn chim của con. Con không ghét mẹ - con cái có ghét được cha mẹ bao giờ?

“Bố mẹ cũ của em bỏ em ở chỗ đổ rác ba ạ…” “Ừ, không phải bố mẹ cũ, mà là bố mẹ đẻ của em con ạ. Con đã học về giáo dục giới tính rồi, thì con đã biết làm thế nào để có trẻ con. Như ba mẹ đều nói với con, điều đó là bình thường, không có gì là xấu khi người ta yêu nhau, xây dựng gia đình, tức là lấy vợ, lấy chồng. Con cái như vậy cũng được sinh ra trong môi trường gia đình, được bố mẹ chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy bảo thành người có ích cho xã hội. Nếu việc có bầu, rồi sinh ra trẻ con ngoài phạm vi gia đình, thì vẫn cần phải có trách nhiệm với điều đó, có trách nhiệm với đứa con của mình. Làm cái gì cũng phải nghĩ đến hậu quả của nó, như việc có trẻ con đó – lúc người hai người nam nữ đến với nhau, ham muốn nhau, họ chẳng còn nghĩ gì đến hậu quả. Và khi cái hậu quả đó nó đến, thì họ không muốn có trách nhiệm với nó. Họ đổ nó cho xã hội. Con còn nhớ trước đây ba hướng dẫn cho con bài học thế nào là trách nhiệm cũng như làm cái gì cũng phải nghĩ đến hậu quả không?” “Không ba ạ.” “Ừ không sao – lâu rồi, từ hồi con học lớp Một, có người vứt cái cốc thủy tinh vỡ ra đường. Người đi xe chẹt phải, xịt lốp có thể ngã. Người đi bộ dẫm phải, có thể bị đứt chân nhiễm trùng, có khi chết. Đó là thiếu trách nhiệm với xã hội và không nghĩ đến hậu quả. Làm cái gì cũng phải nghĩ đến hậu quả của nó con ạ. Người thợ xây dựng giàn giáo không cẩn thận đổ xuống đường, người đi đường thiệt mạng, là thiếu trách nhiệm. Khi người ta thiếu trách nhiệm và hậu quả xảy ra, thì người khác thiệt mạng, thương tật, còn người thiếu trách nhiệm cũng phải đi tù, đền tiền, nhiều tiền… Tai hại không biết bao nhiêu mà kể.” “Thế em Thiện Nhân…” con trai băn khoăn…

“Trường hợp của em Thiện Nhân, người cha người mẹ nào đó, lúc đam mê, sung sướng mà không biết tự chủ, nghĩ đến hậu quả, rồi lại không muốn chịu trách nhiệm và đổ nó cho xã hội. May mà em Thiện Nhân còn tìm được một người mẹ khác, để em tìm lại được hạnh phúc của mình. Con thử nghĩ mà xem, khi con xem phim về thế giới động vật, có nhiều loài nó chỉ yêu đương nhau vào một mùa nhất định trong năm, còn con người thì vòng quanh năm. Có những loài giống con người mà sống thành gia đình bố - mẹ - con cái, nhưng hầu hết thì lung tung beng, năm nay con đực này lấy con cái kia làm vợ, còn sang năm lại khác. Con người văn minh, nên chung sống với nhau thành một vợ, một chồng. Làm khác đi, lại không muốn chăm sóc con mình như đúng bổn phận, thì cũng không khác mấy so với con thú. Tội lỗi như thế là lớn lắm con ạ.”

Con trai à, chính ba cũng không thể ngờ, một ngày cái cô bé gầy còm nhom, tóc ngắn và vẻ mặt xương xương đó, lại có thể dũng cảm nhận vào mình một trách nhiệm quá lớn, mà hầu hết chúng ta chưa chắc đã dám làm, dám nhận. Không dám nói gì nhiều đến cô gái ấy, chỉ dám nghĩ rằng trái tim nhân hậu và lòng yêu thương đó là quá lớn, thừa để đem lại cho hai mẹ con sức mạnh vượt qua bất cứ trở ngại nào trong cuộc sống. Cái gì cũng có hai mặt của nó – đầu đời “chú lính chì” đã gặp một tai nạn bi thảm, nhưng chắc chắn, chính trong cái họa đó đã ló ra cái phúc quá lớn, một người mẹ nhỏ bé nhưng vĩ đại đã đón em, và truyền cho em lòng dũng cảm và chắc chắn cả một lòng yêu thương vô hạn với cuộc sống.

Xin gửi tặng những dòng này tới mẹ con “chú lính chì” – cảm ơn chú, đã cho cha con tôi một bài học. Ngọn lửa của chú làm cho con đường về của cha con tôi ấm áp hơn rất nhiều.

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment