Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Monday, May 14, 2012

Cạp đất để ăn


Có cái cô bé, cứ thỉnh thoảng lại gây ra trong gia đình một trận trao đổi – vì lâu lâu trên báo mạng lại phụt ra một bài phỏng vấn, và lại có một đôi câu phát ngôn hết sức hóm hỉnh.

Gần đây nhất là "Yêu mà không có tiền thì cạp đất mà ăn à?". Xin miễn bình luận về câu đó, cũng như về chân dài, não ngắn gì đó. Đó là việc của cô ta và của thiên hạ.

Câu chuyện hôm nay hai vợ chồng mình nói là về cái mối quan hệ đã trở nên phổ biến: chân dài đại gia. Chẳng có cô chân dài, nhất là đã sâu-bít nổi nổi, cặp với ai đó, lại chọn anh nghèo rớt mùng tơi như mình. Mình mà là đại gia, chắc mình cũng kiếm chân dài để cặp, vừa ấy ấy, vừa chưng diện luôn. Thì ra tất cả các cô đó đều sợ cạp đất để ăn, nên suy cho cùng, chẳng tội gì mà không làm thế.

Còn mỗi dân đang ngày ngày phải cạp đất để ăn, và càng ngày càng nhiều lên.

Khổ cái, mỗi cái cô Ngọc T’ring kia là dám nói thẳng ra, huỵch toẹt. Còn lại, tất cả đều ngậm miệng ăn tiền hết, và chẳng dám nói ra, chưa nói đến tô vẽ cho thêm phần rởm rít.

Suy rộng ra, hình như chúng ta đang sống trong một xã hội đầy rẫy những kẻ ngậm miệng ăn tiền như thế. Sự giả dối, trắng trợn, tha hóa đã hiện diện khắp các nơi, khắp các tầng lớp xã hội. Càng cao, càng tệ.


Ngẫm nghĩ thêm, cứ xổ thẳng như cái cô bé này, hóa ra là được nhất.

No comments:

Post a Comment