Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Sunday, September 21, 2014

“Đi quá sớm”


"Tôi phải đối mặt với cái chết vào năm mười ba tuổi. Các bác sỹ nói tôi mắc căn bệnh giết người AIDS, nhưng nó không truyền nhiễm và cho tôi một thời hạn sống là sáu tháng và hãy trở thành một chiến sỹ, như tôi hiện nay. Tôi đã đặt mục tiêu rất cao cho bản thân là sẽ sống một cuộc sống bình thường, trở lại trường với các bạn – thật không dễ dàng gì… Tôi tự tin ở bản thân và tôi đặt mục tiêu là sẽ tốt nghiệp Hamilton Heights High School vào năm 1991." – Ryan White (1971 – 1990).

Ryan White là “đứa trẻ AIDS” đầu tiên chết vì bệnh này. Thuật ngữ “đứa trẻ AIDS” được đặt dành cho những đứa trẻ bị lây nhiễm bệnh này từ lúc còn rất nhỏ vì lý do này hoặc lý do khác, thường là do mẹ truyền sang con hay lây nhiễm do sơ suất trong khi điều trị.

Ryan đã không chỉ phải chiến đấu với bệnh tật trong năm năm (chứ không phải chỉ sáu tháng), mà còn phải chiến đấu với thành kiến của sự thiếu hiểu biết của cộng đồng về bệnh AIDS thời gian đó. Cậu đã chiến thắng, trở lại trường và đi gần hết con đường học tập của mình – cậu chết chỉ một tháng trước khi tốt nghiệp.

Ông vua nhạc Pop Michael Jackson, ngày 1 tháng Mười hai năm 1993 đã cho ra mắt bản ballad tuyệt vời của mình dành tặng cho cậu bé: “Gone too soon” – “Đi quá sớm”, cuộc sống quá ngắn ngủi nhưng không hề vô nghĩa.


Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây 

No comments:

Post a Comment