Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Thời gian không đợi ai. Kể từ khi chào đời, chúng ta cứ từng phút từng giây tiến đến gần đoạn kết, về cái chết. Đời sống con người là như vậy, thế giới này, vũ trụ này, tất cả đều như vậy cả…

Tâm của chúng ta đây, cho dù hiện tại chứa đầy vô minh và khổ đau, vẫn có thể chuyển thành tâm giác ngộ của một đấng Phật đà. Nếu nói về vật chất tiền tài thì đúng là nên tri túc, đừng ham muốn. Nhưng trên lĩnh vực tâm linh, vì tiềm năng của tâm thức con người không giới hạn mà đời sống thì lại có hạn, cho nên phải cố gắng tối đa, tận dụng khoảng thời gian sống ngắn ngủi để làm hết những gì tâm có thể làm được, nhờ kiếp người quý giá này…

Lời Đức Đạt Lai Lạt Ma

Friday, September 12, 2014

Vụn vặt 34 - "Tiếng phản người"


Một. Ông Richard Clayderman trông đẹp hào hoa thế nhưng lại có một chất giọng kỳ lạ, thẽ thọt thế nào đó. Ác ý thì bảo là ông ấy giọng the thé, cũng không sai lắm. Rõ là “tiếng phản người”.

Hai. Hồi cách đây hai mấy năm, tự dưng nhìn thấy cô bé học cùng trường như dưới đến mấy lớp, lên ti vi hát cùng một anh chàng béo béo, lùn lùn, có cái tên không đàn ông tí nào: Kiều. Dáng dấp tướng mạo hồi đó trông không phương phi như bây giờ, mà cứ ẻo lả sao đó. Quan trọng là anh chàng có một chất giọng mỏng quẹt, cũng “the thé”, cao không cao, thấp không thấp, cũng không ra khỏe. Sau này mới để ý cô bé kia trở thành diva ML, còn anh chàng này thì đi ra nước ngoài hát tiếp. Nhiều người thích anh cu này, nhưng mình chẳng thấy thích. Khỏe cao có sức mạnh, phải là Trọng Tấn chứ. Giọng nam trầm mà đẹp Việt Nam bây giờ mình không thấy có ai, nhưng giọng nữ thì nhiều lắm: Ngọc Anh (bây giờ hát Phú Quang có lẽ là xịn nhất, mà nghe “Bài không tên cuối cùng” (Vũ Thành An) Ngọc Anh hát cực phê nhé), Hồng Ngọc, Thu Phương… Một giọng nữ rất đặc biệt, dày và vang vang, là giọng của Mỹ Tâm… Chú Bằng Kiều béo tốt ra, nhưng giọng vẫn thế, nên “tiếng vẫn phản người”.

Ba. Vợ chồng cô Thu Phương và chú Huy “móm” té sang Mỹ làm gì không biết. Chú Huy hồi đó tài năng gần như không có gì, chỉ được cái dân phố cổ (Hàng Quạt), lại hay hát tiếng Anh. Té sang Mỹ hát tiếng Anh cho dân da đỏ nghe chăng? Lại bằng cấp coi như zéro (Đại học An ninh, sang làm cho FBI nhể?). Hồi mới nghe chuyện thấy coi như là khó khăn với chú bạn này rồi, y rằng, sau thấy “páo chế” nhà ta đưa tin Huy MC lúc căng thẳng nhất phải bán xôi – trai Hàng Quạt bán xôi, không phải chuyện đùa đâu nhé! Cô Thu Phương lần cuối mình gặp ở ngoài cổng nhà hát Tuổi trẻ trên phố Ngô Thì Nhậm, cao người dài ngoẵng đi cái xe Dream “lùn” màu đen, loại thịnh hành ở Hải Phòng. Chân dài đến mức thò chống xuống đất, mông thì ở yên xe còn bàn chân thì ở cái bánh trước. Người thì đẹp, nhưng mặc cái áo ba lỗ đã lộ vẻ thỗn thện, một rổ bụng. Ở ngoài không xinh như trong ảnh, có một vẻ gì đó hơi trơ trơ, chợ búa một chút. Cái cảm giác đó, là “người phản tiếng”.

Bốn. Vẫn tầm những năm 1990, có dạo hay lang thang trong khu Trung Tự, chỗ cái hồ nay là phố Hồ Đắc Di, thỉnh thoảng gặp cô ca sỹ kiêm pianist Thùy Dung. Nhìn chung là cũng xinh, cao, khá là to chứ không mấy mảnh mai, mặc bộ quần áo ở nhà, cái váy trắng đi mua rau ở cái chợ cóc, cũng chảy xệ một rổ bụng. Chẳng biết có phải do mới sinh bé con hay không nữa, nhưng nhìn chung là bà con nếu có, cũng không nên gặp các thần tượng ở ngoài trong tình trạng mua ra chợ cóc, sụp đổ dễ như bỡn.


Năm. Ông Toto Cutugno già rồi nhưng lâu lâu lại sang Nga một lần, lần nào cũng hát “Người Italia”, bài hát ông ấy được giải ở Sanremo năm 1983 – hồi đó mình cũng được xem trên “Đài Nga” chứ đâu! 2009 đi làm ở một công ty, mình toàn ngồi nghe nhạc lúc làm việc, lúc nghe bài này thấy có cô bảo: “Ơ bài “Say tình” nghe lạ quá!” Mò nghe thử xem “Xay nhỏ tình ra” nó như thế nào, hóa ra ông mãnh Đàm gì đó có cặp mắt lác, nó chế “Người Italia” ra như thế. Phỉ báng âm nhạc. Vừa nãy thấy bạn mình chia sẻ lại ông quỷ sứ nào ắp lên Youtube “Say tình – Tiếng Ý”; ơ, kiến thức của giới trẻ hay nhỉ - nó là nguyên bản “Người Italia” chứ, sao lại gọi nó là “Say tình – Tiếng Ý” được? Có mà “Xay nhỏ tình ra” là “Người Italia” bản tiếng Việt (theo hướng mọi rợ hóa, he he) chứ?

Sáu. Có phải chính ông Đàm mắt lác này dẫn đầu cho trào lưu hát cứ nấc nấc lên không nhỉ? Đúng là trình độ nghệ thuật là con số âm nên phải làm trò ra như thế. Suy cho cùng có nhạc kinh viện thì cũng phải có nhạc rẻ tiền cho số đông, bình thường mà.


Bảy. Bác “nờ-sứt” T.Đ, người to như gấu nhưng giọng hát thì yếu và thỉnh thoảng, ra vẻ ẻo lả một cách kỳ lạ. Ấy thế mà bà cụ ở nhà lại cứ khen “giọng T.Đ. hay!” hay là hay hát những bài bà thích, nhất là “Trường Sơn đông, Trường Sơn tây” nên thích luôn cả những NSND Thu Hiền. Chuyện này nói lại, buồn cười nhất là trong cái cờ-líp bài hát đó bác T.Đ ngồi trên cái cabin Giải Phóng hay Zil-157 gì đó, không kính, cười tươi như hoa, hát vui vẻ mà xe thì xóc lắc như đưa võng, xóc nảy cộc đầu trần cabin như thế thì chỉ có mà chửi được thôi chứ hát hò cái giề. Lúc sau, lái xe Trường Sơn cầm khẩu AK băng đạn rỗng (thủng đáy), nhảy xuống xe…

Tám. Chiều đi cắt tóc vỉa hè ngoài vườn hoa, gặp một cô bé chỉ khoảng ngoài 20 thôi, dáng cao lắm, gày gày, da trắng tóc ngang vai buộc vổng đuôi ngựa. Bế đứa bé con khoảng 6 tháng tuổi đi dạo mát. Cô bé xinh, mặt mũi thanh tú, làm mình khoái quá cứ nhìn đi, nhìn lại mãi. Đùng cái cô ấy cười với một ai đó, khuôn mặt biến dạng hẳn đi, lạ thế. Mình cũng là người như vậy, mặt lạnh như tiền trông còn khả dĩ, động cười vào là mặt nhăn như con khỉ vậy. Cô bé này cái cười cũng rất xấu, thật là đáng tiếc. Lúc cô bé đi lại gần thì phát hiện ra cô bé cười cái cằm nó đưa ra sau, làm hàm dưới thụt hẳn vào, và hàm răng thì bị quặp vào trong làm cho nụ cười nó méo mó, biến dạng cả khuôn mặt. Cô này làm người mẫu mặt lạnh thì được, chứ đi thi hoa hậu cười toe toét là vứt. Lại nhớ rất nhiều người, hình dung thì bình thường thôi, nhưng cứ hễ động cười là tươi như hoa, cười cả bằng mắt, âm thanh lại trong trẻo, lanh canh cứ như chuông, làm không khí sinh động, vui vẻ, ấm áp, tươi trẻ hẳn lên…

Chín. Các cụ bảo “Trông mặt mà bắt hình dong”, nhưng không phải lúc nào cũng vậy… rõ ràng, có những nụ cười, cực kỳ “phản động”, và cũng có những nụ cười, không thể nào quên.

"L'Italiano" - Toto Cutugno in Sanremo, 1983

"Bài không tên cuối cùng" (Vũ Thành An), Ngọc Anh

Tham gia thảo luận trên Facebook tại đây

No comments:

Post a Comment